วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

สองมาตรฐานแย่จริงหรือ

เดิมทีที่กระโดดเข้ามาสู่แวดวงการบริการนั้นด้วยความคิดว่าอยากทำอยากรู้ว่า การบริการคืออะไร และคุณภาพ คืออะไร แล้วมาตรฐานล่ะ เกี่ยวอะไรด้วย

มองสองสามปีที่ผ่านมานี้เรามักได้ยิน ได้ฟังทัศนะเกี่ยวกับการเมือง การปกครองของรัฐบาลเจ้าสัวว่าเป็นการบริหารแบบสองมาตรฐาน ทำให้ผู้เขียนคิดอยู่พักหนึ่งว่าสองมาตรฐานไม่ดีตรงไหน แล้วอะไรเรียกว่าสองมาตรฐาน และมาตรฐานเดียวดีจริงหรือ

ก่อนที่จะตอบว่าสองมาตรฐานดีหรือไม่นั้นต้องมาคุยกันก่อนว่า มาตรฐาน ตามความเข้าใจของผู้อ่านกับผู้เขียนตรงกันเสียก่อน เพราะมาตรฐานของผู้เขียนคือ กรอบ หรือเส้นที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติ ซึ่งผู้รับปฏิบัติทุกคนจะได้รับเหมือนกันในมาตรฐานนั้น ๆ

ดังนั้นมาตรฐานเปรียบเสมือรั้วกั้นสองข้างถนนที่บังคับให้ทุกคนที่ร่วมเดินทางต้องเดินไปข้างหน้าด้วยจุดหมายเดียว ไม่โอ้เอ้ แตกแถว ไม่ออกนอกลู่นอกทาง ตามใจต้องการของตนเอง

เมื่อเข้าใจถึงคำว่ามาตรฐานอย่างนี้แล้วผู้อ่านคิดว่าถนนที่จะนำไปสู่จุดมุ่งหมายในโลกนี้จำเป็นหรือไม่ที่ต้องเพียงเส้นทางเดียว หรือจำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีมาตรฐานเดียว

คำตอบคือ ไม่ใช่ เพราะเราสามารถสร้างถนนได้หลายเส้นทางเพื่อนำไปสู่จุดหมาย ถนนบางสายอาจจะมีสภาพแวดล้อมที่สดสวยงดงาม รื่นรมย์ แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยเวลาในการเดินทางอ้อมไปตามขุนเขา กลับกันถนนอีกเส้นหนึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาที่เร็วกว่า แต่ความสุนทรียภาพในการเดินทางอาจจะเปลี่ยนไป เส้นทางอาจจะลาดชัน ลำบาก เสี่ยงต่ออันตรายอื่น ๆ ก็ได้

แต่เชื่อหรือไม่ว่า บนถนนเส้น ๆ หนึ่งผู้ที่ร่วมเดินทางต้องปฏิบัติเหมือนกัน กล่าวคือ หากถนนเส้นนั้นเป็นเส้นทางเดินรถทางเดียว ก็หมายความผู้ร่วมเดินทางต้องเดินทางไปทางเดียวไม่มีการย้อนศร ถึงแม้ว่าจุดหมายที่จะไปนั้นเลยไปเพียงนิดเดียว

นั่นหมายความว่าบนมาตรฐานหนึ่งต้องมีการปฏิบัติเพียงแบบแผนหรือวิธีการเดียวกันเท่านั้น ทุกคนย่อมได้รับการปฏิบัติเหมือน ๆ กัน ไม่มีใครได้มากหรือน้อยกว่ากัน

แล้วทุกวันนี้ที่เราพูดถึงคำว่าสองมาตรฐานนั้นหมายความว่าอย่างไร

และหากเข้าใจถึงคำว่ามาตรฐานแล้ว ประเทศนี้จะมีกี่มาตรฐานก็ไม่เห็นจะแปลก ขอเพียงอย่างเดียวทุกมาตรฐานนั้นมีเพียงวิธีการปฏิบัติเพียงรูปแบบเดียว ทุกคนต้องมีสิทธิเท่าเทียมกันในมาตรฐานเดียวกัน

ใช่หรือไม่ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น