วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ความสำเร็จเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา โดยเฉพาะงานด้านการบริการ เมื่อลองค้นคว้าตามหนังสือทั่วไปก็มีหลากหลาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลองค้นจาก google แล้วพบวิธีแห่งความสำเร็จมากมายนับไม่ถ้วน

แต่สำหรับผู้เขียนแล้วได้ใช้เวลาไตร่ตรอง กลั่นกรอง สรุปแนวทางไว้ 6 ประการ โดยวิธีการเหล่านี้เป็นทักษะที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ กล่าวคือ ทักษะขั้นที่ 1 จะส่งผลไปยังทักษะขั้นที่ 2 3 4 และ 5 6


ทักษะเหล่านั้นคือ

  1. วิธีคิดและการเรียนรู้
  2. ทักษะการสื่อสาร
  3. ทักษะการทำงานเป็นทีม
  4. จิตสำนึกในการบริการ
  5. การมุ่งเน้นคุณภาพและมาตรฐาน
  6. การปรับปรุงตนเอง
คุณสมบัติทั้ง 6 ประการนี้จะเริ่มจากขั้นพื้นฐานเลยคือ การคิด และหลายคนคงสงสัยว่าวิธีการคิดและการเรียนรู้ทุกคนต้องมีอยู่แล้ว ทำไมผู้เขียนถึงเอามาเป็นทักษะขั้นต้นเพื่อเป็นบันไดไปสู่ความสำเร็จได้

เป็นสิ่งที่แน่นอนว่าคนทุกคนในโลกนี้มีคิดได้ แต่สิ่งที่คิดนั้นเป็นวิถีแห่งความสำเร็จหรือยัง?

ดังนั้นสิ่งที่สำคัญในเบื้องต้นคน ๆ นั้นต้องมีวิธีคิดที่ถูกต้องเสียก่อน แล้วเขาจะมีวิธีการเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ เมื่อเรียนรู้ได้ดีก็จะส่งเสริมวิธีคิดให้หลากหลาย จนสามารถเชื่อมโยงนำเอาความรู้มาเป็นวิธีคิด และนำเอาวิธีคิดไปเป็นความรู้

ต่อมาเมื่อมีวิธีการคิดและการเรียนรู้ที่ดีแล้ว ย่อมทำให้บุคคลนั้นมีความสามารถในการสื่อสารจนเกิดเป็นทักษะ และนำไปเป็นองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะอื่น ๆ

ทักษะการสื่อสารจะก่อให้เกิดความเข้าใจในการพูดคุย การรับสาร และการสื่อออกไป เมื่อการสื่อสารดีก็ส่งผลให้เกิดทักษะในข้อที่ 3 คือ การทำงานเป็นทีม

เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่าทีมที่ประสบปัญหาส่วนใหญ่แล้วจะมาจากทักษะการสื่อสารเป็นต้นเหตุอยู่เสมอ แต่ถ้าทีมนั้นมีการสื่อสารอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพแล้วทำให้ทีมประสบผล คนในทีมสามารถคุยได้รู้เรื่อง ตรงตามวัตถุประสงค์ ย่อมก่อให้เกิดความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การเอื้อเฟื้อนั้นจะก่อให้เกิดความรู้สึกยินดีที่จะทำให้ผู้อื่นได้รับผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง นั่นคือการบริการ ซึ่งเป็นทักษะข้อที่ 4

แต่การให้บริการบางครั้งก็ประสบปัญหาในการดำเนินงานเพราะผู้รับบริการหรือผู้ให้บริการไม่ได้มีบรรทัดฐานเดียวกัน ทำให้ต้องมาคำนึงถึงเรื่อง คุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการ หากไม่อย่างนั้นแล้วบริการที่ได้อาจจะเป็นหนึ่งมาตรฐานหลายการปฏิบัติ

เมื่อพนักงานมีคุณสมบัติทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว ย่อมส่งผลให้องค์กร และตนเองเกิดความสัมฤทธิ์อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากหยุดเพียงแค่นี้ก็ไม่เกิดการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพให้เกิดยิ่ง ๆ ขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงตนเอง ซึ่งเป็นทักษะในข้อที่ 6 นั่นเอง

ทักษะทั้ง 6 ข้อนี้ผู้เขียนได้ใช้พัฒนาพนักงานในหน่วยงานของผู้เขียนต้องรับผิดชอบอยู่ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะทักษะข้อ 1 และ ข้อ 6 ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงกัน และทักษะทั้งหมดนี้จะสามารถพัฒนาไปควบคู่กัน หรือเน้นส่วนใดส่วนหนึ่งก่อนก็ได้ แต่ถ้าหากมีเวลาน้อยหลักสูตรเร่งรัดแนะนำให้พัฒนาทักษะ ข้อที่ 1 และ 6 คือ วิธีการคิดและการเรียนรู้ กับการพัฒนาและปรับปรุงตนเอง รับรองได้ผล

เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายในตัวตนของบุคคลเอง ซึ่งจะกล่าวถึงภายหลังว่าสำคัญอย่างไร...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น